20 April 2015

ช่วงนี้ใกล้หน้าฝนมีคนสนใจปลูกไผ่โทรมาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับไผ่เรื่อยๆ
ผมขอแชร์ความคิดเห็นดังนี้ครับเผื่อจะเป็นประโยชน์กับอีกหลายๆท่าน
ส่วนตัวผมมองเรื่องตลาดเป็นหลักครับ ทั้งไผ่และพืชอื่นๆ บางคนสมหวังกับไผ่ ปลูกไผ่เลี้ยงลูกเรียนจนจบปริญญา บางคนติดหนี้เพราะไผ่เสียเงินกับไผ่ก็เยอะ อยู่ที่เราคาดหวังกับไผ่มากน้อยแค่ไหน ศึกษาเรื่องตลาดให้ชัดเจน ว่าเราควรปลูกไผ่อะไรที่ตลาดใกล้บ้านต้องการ อย่าปลูกไผ่ตามกระแส ไม่ว่าจะเป็นหน่อหรือขายลำ ศึกษาราคาตลาดต่อกิโล ต่อลำเท่าไหร่ พื้นที่ที่จะปลูกใกล้ไกลแหล่งจำหน่ายแค่ไหน ควรปลูกกี่ไร่ถึงจะคุ้มทุน น้ำมีเพียงพอหรือไม่ แรงงานมีหรือเปล่า ทุกอย่างมีต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นการดูแล ค่าแรงในการตัด การขนส่ง สิ่งที่สำคัญที่เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ได้คิดคือ ค่าแรงตัวเอง หรือเทียบว่าหากเรามีเงินเดือนหรือรับจ้างต่อเดือนเท่าไหร่ ต่อปีเท่าไหร่ หากท่านอยากปลูกเล่นๆไม่ใช่ปัญหาครับ แต่หากท่านคาดหวังกับไผ่มาก ผมขอให้ท่านพิจารณาสิ่งต่างๆที่ผมพูดมาซึ่งหากพิจราณาดีๆมันจะมีต้นทุนแฝงอีกมาก ยิ่งสวนที่ท่านปลูกไม่ได้อยู่หลังบ้าน หากคิดว่าทำการบ้านดีแล้ว คิดว่าพร้อมลงมือได้เลยครับไม่ผิดหวังแน่นอน แต่หากเขียนลงกระดาษแล้วขาดทุนก็อย่าปลูกเลยครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่รักไผ่มาก ไม่อยากเห็นใครล้มเหลวเพราะไผ่ครับ

No comments:

Post a Comment