25 April 2015

ปลูกไผ่บงหวานอย่างไรให้ได้ผลผลิต 1,500 - 2,000 กิโลกรัม ต่อไร่ต่อปี
วันนี้จะเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาในการผลิตหน่อไม้ไผ่บงหวาน โดยจะยกตัวอย่างไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้งเบอร์ 3 ที่สวน ที่ซื้อต้นพันธุ์มาจากพี่เปีย
สำหรับใครที่ปลูกไผ่บงหวานหนองโดน ไผ่บงหวานเมืองเลย ก็สามารถลองนำวิธีการที่จะพูดถึงนี้เอาไปทดลองทำก็ได้ครับ
ก่อนอื่นใครที่ปลูกไผ่บงหวานเพาะจากเมล็ดก็ควรที่จะต้องคัดสายพันธุ์ของตัวเองให้ได้สายพันธุ์ที่ดีก่อน เช่นขุดต้นที่ขมทิ้งไปก่อน คัดเอาแต่ต้นที่ขนาดหน่อใหญ่และดก แล้วขยายพันธุ์เพิ่มเป็นต้น
วันนี้จะพูดสรุปแบบสั้นๆให้เข้าใจง่ายดังนี้ครับ
1.เริ่มจากการไว้ลำใหม่ หลังจากที่ไผ่เริ่มออกหน่อเยอะ ภาคกลาง ภาคอีสานน่าจะตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่สวนผมเชียงใหม่เดือนเมษายน ให้สังเกตุดูหน่อที่ออกใต้ดิน ห่างโคนก็เลือกไว้เดือนละ 1-2 ลำต่อกอ ไม่เกินนี้
สาเหตุที่ต้องไว้ลำใหม่เนื่องจากต้นแม่ที่เหลือจากการสางกอเมื่อปลายปีที่แล้วจะให้ผลผลิตเต็มที 2-3 เดือน จากนั้นผลผลิตจะเริ่มลดลง
2. เมื่อเราไว้ลำใหม่ต้นแรกที่เอาไว้เดือนมีนาคมจะเริ่มให้ผลผลิตเดือนกรกฏาคม และลำใหม่อื่นๆก็จะให้ผลผลิตต่อเนื่องจนถึงเดือนตุลาคม
3.หากเราไม่ไว้ลำใหม่ตั้งแต่แรกผลผลิตเราจะได้แค่ 4 เดือนเต็มที่ จากนั้นหากเราปล่อยไว้ลำใหม่หน้าฝนทีเดียว ผลผลิตจะลดฮวบทันที เนื่องจากกอต้องส่งอาหารเลี้่ยงลำใหม่หลายลำพร้อมๆกัน
4.เมื่อทำการไว้ลำสลับแบบนี้ การสางกอจะต้องทำสองครั้ง ครั้งแรกเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ครั้งที่สองเดือนมิถุนายน ของทุกปี คือเอาลำที่อายุมากกว่า 1 ปีออก เพื่อไม่ให้แย่งอาหารกันมากเกินไป
5.เมื่อสางกอแล้วก็ต้องให้ปุ๋ยตามทั้งสองครั้ง
6.หากทำการไว้ลำตลอดทั้งปีแบบนี้ เราจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต(หน่อใหญ่สลับหน่อเล็ก) 8 เดือน
7. หากเราไว้ลำชุดเดียวต่อปีเราจะได้หน่อใหญ่ชุดเดียวหลังจากนั้นหน่อจะเล้กลงเรื่อยๆเนื่องจากหน่อเกิดจากตาแขนงด้านข้าง และหากไม่ใส่ปุ๋ยจะทำให้หน่อเล็กลงอย่างรวดเร็ว.
ผมทดลองเมื่อปีที่แล้วดูแล้วได้ผลเนื่องจากผมต้องส่งหน่อไม้ให้ร้านอาหารตลอดทั้งปีครับ
หากใครที่ยังสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ครับหรือโทรมาได้ที่ 084-5596691

No comments:

Post a Comment